DỊCH VỤ TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO CÁC TRƯỜNG, TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NHỎ

Hiện nay có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, trung tâm đào tạo, dạy nghề được mở ra với lĩnh vực giống như bạn. Vậy làm thế nào để học viên chọn trường, trung tâm của bạn theo học chứ không phải nơi nào khác? Để giải quyết vấn đề này, trường, trung tâm của bạn phải có được chiến lược marketing ngành Giáo Dục bài bản, chuyên sâu.

1. Các kênh marketing tiếp cận khách hàng

Kênh Online – Digital Marketing:

Kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất hiện nay vì:

  • Thí sinh có xu hướng sử dụng Internet, mạng xã hội để tìm hiểu trường, khóa học hơn là các phương tiện truyền thông truyền thống.
  • Học viên, phụ huynh thường dựa vào các thông tin, hình ảnh trên website của trường để đánh giá.
  • Đa số các thí sinh nộp đơn ứng tuyển thông qua Internet.
  • Thủ tục đăng ký nhập học cũng được thực hiện online thông qua website của trường..
  • Hiệu quả của các quảng cáo trên Internet và Social Media được đánh giá cao hơn.

Xu hướng chuyển dịch tìm kiếm thông tin của học viên và phụ huynh được chuyển dần từ phương tiện truyền thống sang công nghệ số – Digital.

Vậy nên việc sử dụng một số những công cụ của Digital để đẩy mạnh chiến lược tiếp cận là lựa chọn thông minh. Có các công cụ như:

Google:  Điểm mấu chốt của công cụ này là phải hiểu rõ hành vi tìm kiếm cử khách hàng –  tìm kiếm từ khóa gì? Với Google có hai hình thức chính là

  • Google Adwords: Hình thức quảng cáo mất phí
  • SEO: Tiếp cận khách hàng đã có nhu cầu, là hình thức không mất phí. Tối ưu seo mất nhiều thời gian nhưng người dùng sẽ tin tưởng hơn là quảng cáo, là hướng đi phát triển lâu dài.

Social NetworkFacebook, Instagram, Twitter –  sử dụng những hình ảnh, bài post của trường để lan truyền đến thí sinh, phụ huynh trong thời gian ngắn

E – mail Marketing Là hình thức tiếp cận chủ yếu tới phụ huynh. Mạng xã hội tác động trực tiếp tới học viên tiềm năng nhưng quyết định cuối cùng là nằm ở phụ huynh. Do vậy để hợp nhất được trái tim của phụ huynh và học viên đòi hỏi Marketer phải có một chiến lược E-Mail Marketing bài bản.

Ngoài 3 công cụ chính còn có cách tiếp cận qua:

  • Youtube
  • Tiếp cận gián tiếp qua các diễn đàn lớn

Kênh Marketing Offline

Các hình thức nhưu truyền thông qua truyền hình, phát tờ rơi hay qua bưu điện có thể sẽ được dùng nhiều với các sản phẩm khác nhưng riêng với ngành giáo dục thì hình thức offline mang lại hiệu quả nhất là:

  • Event Offline: Việc tổ chức các ngày “hội tuyển sinh”, “tư vấn tuyển sinh”,  “tư vấn việc làm” là cách đưa hình ảnh trường đến với khách hàng tiềm năng hiệu quả.

2. Quy trình xây dựng chiến lược Marketing ngành Giáo Dục

Bước 1: Khảo sát nghiên cứu cụ thể trường/trung tâm của bạn

  • Đánh giá thực trạng trường/trung tâm: thị trường, khách hàng, phương thức tiếp cận
  • Xác định nguồn lực, khả năng nội bộ của trường/trung tâm
  • Xác định điểm mạnh, yếu, khó khăn, thách thức của trường/trung tâm
  • Xác định mục tiêu trường/doanh nghiệp

Bước 2: Phân tích nhu cầu

  • Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu
  • Cách thức tìm kiếm khách hàng hiệu quả và cách để có được nhiều thông tin từ khách hàng
  • Tiếp xúc, phân tích thực trạng nhu cầu, Insight khách hàng
  • Xác định phân khúc thị trường mục tiêu
  • Nghiên cứu, đánh giá phân khúc thị trường: độ rộng, độ cạnh tranh, thị phần

Bước 3: Khai thác giá trị cốt lõi, lợi ích dịch vụ

  • Chiến lược khai thác tối đa lợi ích dịch vụ, chất lượng giáo dục, cơ sở hạ tầng
  • Xây dựng thang lợi ích: Sắp xếp lợi ích theo thứ tự ưu tiên

Bước 4: Xác định phương thức tiếp cận

  • Phân tích điểm mạnh yếu của các kênh
  • Lựa chọn các kênh tiếp cận
  • Sắp xếp thứ tự ưu tiên các kênh

Bước 5: Lập chiến lược marketing: Tùy theo mục tiêu chiến lược là quảng bá thương hiệu hay quảng cáo dịch vụ.

Chiến lược tiếp cận phối hợp đa kênh

Chi tiết kế hoạch tiếp cận đa kênh Online – Offline:

  • Chiến lược xây dựng và phát triển website : SEO, Adwords
  • Chiến thuật “Marketing truyền miệng”
  • Chiến lược Influencer Marketing
  • Chiến lược Viral Video

Nhằm lan tỏa tới nhóm khách hàng mục tiêu cùng với đó là:

  • Các điểm chạm khách hàng (4 tầng)
  • Chỉ ra các giá trị – lợi ích dịch vụ thông qua thông điệp, câu truyện truyền thông
  • Xây dựng KPI – Phân kênh, chiến lược marketing kèm thời gian, công việc chi tiết
  • Liệt kê tất cả các rủi ro và phương án giải quyết
  • Hoạch định ngân sách thực hiện

Chiến lược tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa

Chiến lược:

  • Trải nghiệm các nhân hóa như các Event Offline “tư vấn tuyển sinh”, ngày “hội tuyển sinh”,…
  • Đẩy mạnh các giải pháp kĩ thuật số để nâng cao dịch vụ trải nghiệm cá nhân hóa.

Bước 6: Triển khai chiến lược marketing

Phát triển đội ngũ triển khai chiến lược marketing theo 1 trong 3 hình thức:

  • Nhân sự của doanh nghiệp
  • Đội ngũ bên phía Fundiin
  • Tìm, lọc, chọn thuê đơn vị bên ngoài

Bước 7: Kiểm soát, đo lường, báo cáo tính hiệu quả chiến dịch

  • Liên tục cập nhật tình hình
  • Thu thập, phân tích phản ứng của học viên/phụ huynh
  • Phân tích, đánh giá các chỉ số KPI
  • Đo lường, báo cáo mức độ hiệu quả
  • Đưa ra phương án điều chỉnh

3. Những lưu ý để đảm bảo hiệu quả trong hoạt động Marketing

Ngoài việc nắm rõ:

  • Các công cụ tiếp cận hiệu quả
  • Quy trình lập chiến lược marketing ngành giáo dục

Bạn cần phải biết được nên đẩy mạnh hoạt động marketing vào thời gian nào? Khung thời gian nào là vàng?

Làm sao để có được những ý tưởng độc đáo, mới lạ, tận dụng và phối hợp hài hòa các công cụ trên để khách hàng chú ý đến bạn giữa hàng loạt các nhà cung cấp khác.

Nếu bạn đang thấy khó khăn, không “tự tin” hay là đơn vị mới “ bắt đầu”, còn “hoang mang” thì việc bạn nhờ đến một đơn vị uy tín là lựa chọn thông minh và sáng suốt nhất để tiết kiệm tối đa thời gian, ngân sách, công sức.

4. Giải pháp tư vấn chiến lược marketing tổng thể – Fundiin

Fundiin là đơn vị chuyên phát triển khách hàng cho các trường, trung tâm đào tạo, cũng như cung cấp những giải pháp tư vấn chiến lược marketing tổng thể cho lĩnh vực Giáo dục.

Chúng tôi hoàn toàn tự tin giúp bạn tháo gỡ được nút thắt vấn đềnghiên cứu – xây dựng – thực thi chiến lược marketing hiệu quả, đỉnh cao,tối ưu chi phí – thời gian, nâng tầm thương hiệu với phương châm “Khẳng định giá trị, định vị thành công”.

Để nhận báo giá, tìm hiểu dịch vụ, vui lòng liên hệ:

Email: lienhe@fundiin.vn

Mobile: 028 3622 1097